Social Media là gì?

Bởi Admin

Social Media là gì?

Nếu bạn cảm thấy mơ hồ về khái niệm Social Media đang được sao chép khá nhiều trên Google hãy để GOLDEN KEY chia nhỏ cụm từ này và phân tích chi tiết để bạn hiểu rõ hơn:

Social là gì?

Social: mang tính chất xã hội được hiểu với nghĩa đơn thuần là một nhóm người hay cộng đồng có cùng sở thích, chung quan điểm tập hợp lại để cùng chia sẻ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.

Ví dụ: Trong đời sống hằng ngày, bạn có thể bắt gặp rất nhiều câu lạc bộ hay nhóm các thành viên tập hợp lại với nhau mỗi cuối tuần để giao lưu về chủ đề mà họ cùng quan tâm như tiếng Anh, xe, thú cưng… Phát triển hơn, họ bắt đầu di chuyển từ môi trường offline sang môi trường online để trao đổi thông qua các diễn đàn lớn như web trẻ thơ dành cho phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, cuộc sống hằng ngày, diễn đàn tinh tế chuyên về công nghệ hay diễn đàn dành cho những người yêu xe như otofun… Không dừng lại ở đó, khi mạng xã hội được lan rộng và bùng nổ bắt đầu xuất hiện những group trên mạng xã hội cho phép những thành viên cùng sở thích, đam mê tham gia chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin với nhau.

Media là gì?

Media là phương tiện truyền thông dùng để truyền tải thông tin, dữ liệu đến với người dùng hoặc giúp họ kết nối, chia sẻ thông tin với nhau. Phương tiện truyền thông phát triển từ môi trường offline như tivi, báo giấy, đài phát thanh… dùng để truyền tải thông tin một chiều đến người dùng đến môi trường online như trang web,ứng dụng… cho phép người dùng tương tác với nhau.

Khi kết hợp hai từ với nhau bạn sẽ dễ hiểu hơn về khái niệm Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội).

Social Media là những phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để giao tiếp, chia sẻ thông tin trên nền tảng internet, cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với nhau.
Cụ thể, GOBRANDING sẽ đưa 4 nhóm Social Media để bạn có cái nhìn chi tiết hơn:

Social Community: dùng để kết nối, gắn kết những người có cùng sở thích với nhau nhằm phát triển mối quan hệ bằng cách cho phép họ tương tác, trò chuyện và chia sẻ thông tin. Phổ biến nhất ở nhóm này là các trang mạng xã hội như facebook, instagram, Twitter, Google+, Linkedin…hay mới nhất là Lotus – mạng xã hội được xây dựng bởi người Việt.
Social Publishing: là các trang mạng dùng để chia sẻ hình ảnh, video, kiến thức, tài liệu như Youtube để chia sẻ video, Reddit để chia sẻ thông tin, SlideShare để chia sẻ tài liệu hay Spotify để chia sẻ âm thanh, nhạc…
Social Commerce: là một phần của thương mại điện tử để hỗ trợ người mua và người bán có thể trao đổi và tương tác tốt hơn như đặt phòng, khách sạn có Booking, trang người dùng có thể đánh giá, nhận xét về dịch vụ như Yelp…
Social Entertainment: là các trang cho phép người dùng vui chơi giải trí trực tuyến như Twitch là trang streaming game được nhiều người tham gia trao đổi về lĩnh vực game. Hay như trò chơi Pokemon Go người chơi tương tác ảo trên smart phone để bắt và huấn luyện Pokemon như đời thực.
Bây giờ, có hai vấn đề lớn mà GOBRANDING sẽ làm rõ để bạn không nhầm lẫn giữa Social Media và các khái niệm khác:

#Các phương tiện truyền thông truyền thống không phải là Social Media!

Hãy nhìn lại khái niệm Social Media là gì, như đã phân tích ở trên nó phải bao gồm cả Social và Media kết hợp lại với nhau. Nhưng các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, báo giấy hay radio chỉ mới đáp ứng được yếu tố Media chưa đáp ứng được yếu tố Social.

Social Media không chỉ cung cấp thông tin cho bạn mà còn cho phép bạn tương tác trực tiếp với thông tin đó bằng cách bày tỏ cảm xúc hay nêu ý kiến của mình. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông truyền thông chỉ mới cung cấp thông tin một chiều, nghĩa là bạn có thể xem tivi, đọc báo hay nghe đài nhưng không thể nào tương tác qua màn hình tivi, mặt giấy hay thiết bị radio.

Ví dụ: Trong chương trình Thời sự hằng ngày trên tivi bạn xem được tin tức về siêu bão Hagibis vừa tàn phá đất nước Nhật Bản, có thể sau khi xem được tin này bạn sẽ cảm thấy xót xa và thương tiếc cho nước bạn. Nhưng bạn không thể nào bày tỏ được cảm xúc này thông qua màn hình TV.

Ngược lại, cũng với thông tin này nhưng được đăng trên facebook hay diễn đàn bạn có thể tương tác, bày tỏ cảm xúc của mình thông qua việc like, share hay bình luận một điều gì đó để thể hiện, đây mới chính là Social Media.

#Đừng nhầm lẫn giữa Social Media và mạng xã hội (Social Network)!

Sẽ có khá nhiều người nhầm lẫn rằng Social Media và mạng xã hội là một. Nhưng trên thực tế mạng xã hội chỉ là một phần nhỏ của Social Media. Bên cạnh đó, Social còn bao gồm các nhóm khác như diễn đàn, blog, các kênh chia sẻ hình ảnh, video…

Ví dụ: Bạn muốn chia sẻ video hướng dẫn cắt tỉa hoa quả lên các phương tiện truyền thông xã hội, lúc này bạn có thể có nhiều cách để chia sẻ như đăng trên facebook, instagram, zalo… những kênh này được gọi là mạng xã hội. Hoặc bạn có thể đăng trên kênh chia sẻ video như Youtube – đây không phải là mạng xã hội mà là trang web chia sẻ video nhưng nó vẫn thuộc Social Media.